ชื่อผลงาน การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสุวรรณดี กะหมายสม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนสิงห์สมุทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อประเมินผลงานของผู้เรียนหลังการเรียนบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 45 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี แบบประเมินผลงานการเขียนโปรแกรมภาษาซี และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50/82.93ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี หลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 18.986, p = .000)
3. คะแนนการประเมินผลงานการเขียนโปรแกรมภาษาซี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.08 คิดเป็นร้อยละ 82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14, S.D = 0.27) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน อันดับแรก ด้านเนื้อหา รองลงมา ด้านปฏิสัมพันธ์ และด้านการนำไปใช้ ตามลำดับ โดยด้านความสนใจของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเป็นลำดับสุดท้าย