ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นฤมล สุปินโน
สถานศึกษา: โรงเรียนบ้านแม่เตี๋ย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่เตี๋ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่เตี๋ย ก่อนและหลังการใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่เตี๋ย ที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะ
การเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่เตี๋ย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบประจำเรื่องและแบบทดสอบวัดทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนประชากรกลุ่มเป้าหมาย
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยของนักเรียน
สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
ทั้ง 7 เล่มการเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 คือเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.52/86.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าการทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 15.33 คะแนน
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.33 ผลการทดสอบหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.00 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.19 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยรวม 4.10
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.81 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดี