ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้บาร์โมเดล
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาววันวิสาข์ สวัสดิ์ล้น
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้บาร์
โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้บาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยใช้บาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้บาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดตะพงนอก สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน
รวมนักเรียนทั้งสิ้น 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple random sampling)
โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้
บาร์โมเดล (Bar Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t - test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้บาร์โมเดล สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 86.34/88.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้บาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7871 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
คิดเป็นร้อยละ 78.71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยใช้บาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยใช้บาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.45, S.D. = 0.36) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกรายการ