บทคัดย่อ
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากทำเรียง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังการดำเนินการพัฒนา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมาย มี 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 ครู โรงเรียน บ้านปากทำเรียง จำนวน 7 คน กลุ่มที่ 2 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านปากทำเรียง ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนรวม 33คน และกลุ่มที่ 3 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบและแบบประเมินทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ด้านการคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีขาว การคิดวิเคราะห์แบบหมวก
สีเหลือง การคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีดำ การคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีแดง การคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีเขียว และการคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีฟ้า แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%)
ผลการศึกษา
ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 หลังการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียน อยู่ในระดับสูง และมีความก้าวหน้าขึ้นร้อยละ32.02
1. ความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากทำเรียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด