บทคัดย่อ
การนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แนว STEM ของครูโรงเรียนบ้านหนองมน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แนว STEMของครูหลังการดำเนินการนิเทศ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้นิเทศและครูที่มีต่อการมีส่วนร่วมใน
การนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แนว STEM ของครู 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แนว STEM ของครู 4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แนว STEM ของครู กลุ่มเป้าหมายมี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1
ผู้นิเทศจำนวน 8 คน กลุ่มที่ 2 ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 6 คน กลุ่มที่ 3 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านหนองมน ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนรวม 88 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
การจัดการเรียนรู้แนว STEM แบบประเมินความสามารถในการออกแบบและวางแผนการจัด
การเรียนรู้แนว STEM แบบประเมินความสามารถในการดำเนินการจัดการเรียนรู้แนว STEM แบบประเมินความพึงพอใจของผู้นิเทศ และครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แนว STEM ของครู แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แนว STEM วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ (%)ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ครูมีสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แนว STEM หลังการนิเทศโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง (ร้อยละ 78.16) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัด
การเรียนรู้แนว STEM และด้านความสามารถในการจัดการเรียนรู้แนว STEM อยู่ในระดับสูง (ร้อยละ 78.36) และพบว่าหลังการนิเทศครูมีสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แนว STEM สูงกว่าก่อนการนิเทศทั้งโดยภาพรวม (ร้อยละ 38.40) และรายด้าน (ร้อยละ 40.83 และร้อยละ 38.15)
2. ผู้นิเทศและครูมีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพใน
การจัดการเรียนรู้แนว STEM ของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, S.D. = .38)
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แนว STEM มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความก้าวหน้าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
ทุกระดับชั้น
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แนว STEM ของครูโดยภาพรวมในระดับมากที่สุด ( = 4.92, S.D. = .18)