ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก
ชื่อผู้ศึกษา เกศริน กองจันทร์
ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม
อำเภอแม่แจ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก เพื่อศึกษาผลเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก ทั้งรายด้าน และภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน เป็นเด็กชาย 9 คน เด็กหญิง 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือ การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก จำนวน 10 ชุดๆ ละ3 กิจกรรม รวม 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก จำนวน 30 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด ๆละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ ใช้เวลาในการศึกษา 10 สัปดาห์และรวบรวมข้อมูลหลังการทดลอง สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ หาค่าเฉลี่ย ( µ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และร้อยละของคะแนน เปลี่ยนแปลง (Percentage+Change : P.C) นำเสนอในรูปตารางประกอบการพรรณา
ผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก มีผลการพัฒนารายด้านและภาพรวม พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ในด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับการจัดหมวดหมู่ และภาพรวม เริ่มในสัปดาห์แรกมีการจัดกิจกรรมและประเมินผลและประเมินผลการพัฒนาการเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ (1.88,1.59,1.82,1.70,1.75) ตามลำดับ จากนั้นมีการจัดกิจกรรม และประเมินผลพัฒนาการอย่างต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์ที่ 10 ผลปรากฏว่า เด็กมีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น คือ ทักษะด้านการนับจำนวน ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 5 ได้ค่าเฉลี่ย 1.88,2.00 ,2.18, 2.30, 2.40,)และสัปดาห์ที่ 6 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี( 2.51 ,2.60,2.65,2.77 และ2.93 ) ด้านการเปรียบเทียบระหว่างสัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 4 ได้ค่าเฉลี่ย (1.59,2.19 ,2.30, 2.40,)และสัปดาห์ที่ 5 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี( 2.51 ,2.60,2.68,2.77,2.87 และ3.00 ) ด้านการเรียงลำดับ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 6 ได้ค่าเฉลี่ย 1.82, 2.07, 2.19, 2.26, 2.35, 2.44)และสัปดาห์ที่ 7 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี( 2.53 ,2.62,2.74, และ2.84 ) ด้านการจัดหมวดหมู่ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1ถึงสัปดาห์ที่ 7 ได้ค่าเฉลี่ย (1.70,1.88, 2.00 ,2.11, 2.21, 2.30,2.44)และสัปดาห์ที่ 8 ถึงสัปดาห์สุดท้ายพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี( 2.53 ,2.67,2.77 ) โดยภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เริ่มสัปดาห์แรกเด็กได้คะแนนอยู่ในระดับพอใช้(1.75)ต่อมามีการจัดกิจกรรมและประเมินพฤติกรรมลักษณะเดิม ปรากฏว่าเด็กมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นตามลำดับสัปดาห์ที่ 2 ถึงสัปดาห์ ที่ 6 อยู่ในระดับพอใช้ ดังนี้ 2.03 ,2.17, 2.27, 2.37 และ2.46 ในสัปดาห์ที่ 7 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นตามลำดับอยู่ในระดับ ดี ดังนี้, 2.56, 2.64, 2.76 ,2.89 ได้ค่าเฉลี่ย 10 สัปดาห์ อยู่ที่2.39 อยู่ในระดับ พอใช้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เกมการศึกษาแสนสนุกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้งรายด้านและภาพรวม แต่ละด้านดังนี้ ผลการเปรียบเทียบรายด้าน ด้านการนับจำนวนก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.37 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.68 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.31 คิดเป็นร้อยละ 66.20 ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนการจัดกิจกรรม ได้ค่าเฉลี่ย 1.32 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.37 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.05 คิดเป็นร้อยละ 61.00 ด้านการเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.37 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.21 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 2.84 คิดเป็นร้อยละ 56.80 ด้านการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.47 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.58 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.11 คิดเป็นร้อยละ62.20 และโดยภาพรวม 4 ทักษะก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.38 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.46 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.08 คิดเป็นร้อยละ 61.55