การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน
ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านเป็ด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) คู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.28 0.73 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.37 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่น 0.69 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 81.69/82.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6787 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6787 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.87
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียน
ชุด การอ่านและการเขียนคำประสมสระภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.63, S.D. = 0.50)