ชื่อผลงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร
ชุด わたしのことวิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวบุญละออ อัตถาวงศ์
สถานศึกษา โรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจุดมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่น เพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 75/75 2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 โรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ทั้งนี้เนื่องจากมีนักเรียนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นเพียงห้องเดียว เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่องราวของฉัน วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา
ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่องราวของฉัน วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดย วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) 75/75 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ การเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのことวิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตร E.I เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สถิติ t-test for dependent ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのこと มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1 /E2) เท่ากับ 82.93/80.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 75/75
2. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのことมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.76 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ช่วยให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.00
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เรื่องราวของฉัน วิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชุด わたしのことวิชาภาษาญี่ปุ่น 2 รหัสวิชา ญ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.31 หรืออยู่ในระดับ มาก โดยด้านที่นักเรียนมีความพึงพอใจระดับ มาก ใน 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านที่ 3 ส่วนรูปแบบการนำเสนอ(x̄ = 4.40) ด้านที่ 1 ส่วนนำ (x̄ = 4.39) และด้านที่ 4 ส่วนปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน ในกิจกรรมกลุ่ม ( x̄ = 4.37)