บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ เรื่อง ประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนเสนานิคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพ E_1/ E_2 ของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ เรื่อง ประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ เรื่อง ประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาทั้งสิ้นจำนวน 33 คน เป็นชาย 20 คน หญิง 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ เรื่อง ประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การวิเคราะห์หาค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ความเชื่อมั่น ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ค่าประสิทธิภาพ E_1/ E_2
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพ E_1/ E_2 ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ ชุดประยุกต์ใช้
สุขใจแบบรีไซเคิล จำนวน 8 เล่ม ในการตรวจสอบประสิทธิภาพด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 เล่ม มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพ แล้วนำไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเสนานิคม พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ ชุดประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล ทั้ง 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ E_1/ E_2 เท่ากับ 82.84 / 83.18
2.ผลสัมฤทธิ์ของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ ชุดประยุกต์ใช้
สุขใจแบบรีไซเคิล ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเสนานิคม พบว่า ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ ชุดประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 29.48 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 33.27 มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.79
3.ความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้
ชุดประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเสนานิคม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ ชุดประยุกต์ใช้สุขใจแบบรีไซเคิล พบว่า อยู่ในความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.58