หัวข้อ : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางสาวศศิธร สิงหะคเชนทร์
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยใช้การเลือกแบบธรรมดา (Simple random Sampling) ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 26 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
4. แบบทดสอบย่อยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละชุด จำนวน 100 ข้อ
5. แบบวัดความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง กลุ่มสาระการรู้เรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยหาค่าเฉลี่ยร้อยละจากการทำแบบทดสอบย่อยในแต่ละชุดหลังสอนกับผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E 2
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
3. หาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือมีค่า E1 / E 2 เท่ากับ 84.07/80.83
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วนชวนให้แบ่ง อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.48), (S.D. = 0.15)