ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด
แพร่บ้านไผ่ย้อย ตำบลน้ำเลา อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่
ชื่อผู้ทำวิจัย : นางคำผิว ขุนเงิน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 60 นาที จำนวน 4 สัปดาห์ ๆ ละ 3 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ตำบลน้ำเลา อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ 79.88/79.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ