ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รหัส ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
ปีการศึกษา 2560 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวสายฝน ปะติเก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยรายงานการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รหัส ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการปีการศึกษา 2560 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ โดยใช้แบบฝึกทักษะในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจ (2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ และ (3) เพื่อจัดทำแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) การออกแบบการวิจัยปฏิบัติการเป็นการออกแบบการวิจัยเชิงทดลองที่ใช้กับกลุ่มผู้เรียนเพียงกลุ่มเดียวโดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน(one-group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ(2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยให้เลือกตอบ (Multiple Choices) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test(Dependent Samples) และเกณฑ์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิเคราะห์โดยใช้สูตร
E1 / E2
ผลการวิจัยพบว่า
1.คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลเรื่อง สถิติ มีค่าเท่ากับ 0.6212 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 62.12
3.ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.41:82.95 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ 80/80
4.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องสถิติ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
โดยสรุป แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจมาก ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย