บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101
เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวฉัฐธยาน์ พัชรชัยวัฒน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทศบาลนครสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ
ระยะเวลาที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เทศบาลนครสมุทรปราการ ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนวิชา อ22101เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง Fantastic English Grammar และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t- test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English
Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 85.27/88.72 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.781 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหรือคิดเป็นร้อยละ 78.10 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา
อ22101 เสริมทักษะไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา อ22101 เสริมทักษะ
ไวยากรณ์ 2 เรื่อง Fantastic English Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีค่าเฉลี่ย 4.56 ในภาพรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้