ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 11 หนองหิน
ผู้รายงาน นางสาวผุสดี สีหาสมบัติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 11 หนองหิน สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 11 หนองหิน สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ (P) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.68 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.82 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 3) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 22 ชั่วโมง และ 4) แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ โดยจัดทำเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 82.03/81.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7030 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7030 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.30
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญโดยใช้นิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจทั้งโดยรวมอยู่ในระดับมาก