ผู้ศึกษา นางสาวโยษิตา แย้มชาติ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลแสนสุข อำเภอวารินชำราบ
จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลแสนสุข สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบล แสนสุข ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีทั้งหมด 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 64 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ทดลองประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน100สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบทดสอบท้ายบทเรียน (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent ) และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.60/81.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7520 แสดงว่านักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 75.20
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.66,S.D.=0.52)