ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา สุพรรณี กันหม่อง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกะริคี ตำบลสันติคีรี อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิเคราะห์ข้อมูลความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของข้อมูล โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.12/82.50
2. ผลความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของประชากรระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีค่าเพิ่มขึ้นเท่ากับ 19.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 48.75
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่คำไทยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67