เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียว
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา สยาม เมฆาวรรณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียวโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียวโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนกรุงหยันวิทยาคาร อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ ผู้ศึกษาทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการปฏิบัติ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.14/85.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง
งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะกระบวนการปฏิบัติโดยรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับดี ( = 2.85, S.D. = 0.34)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง
งานปั้นดินเหนียว โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S.D. = 0.74)