ปิยพร นิสัยตรง. 2561. รายงานผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์. โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ
จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วย
ชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5
รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ของโรงเรียนหนองเรือวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วีดิทัศน์ประกอบการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
สื่อ PowerPoint สรุปสาระการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดสื่อประสม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดสื่อประสม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา
ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.86/82.39 แสดงว่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 83.86 และประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 82.39 เป็นตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7252 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.52
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดสื่อประสม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ชีววิทยา 5 รหัส ว30245 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 หน่วยประชากร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก