ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
เรื่องลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายศุภกร บุญเผย ครูโรงเรียนพระแก้ววิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ทำการวิจัย ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับความคิดของมนุษย์ สื่อการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ครูควรจัดสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัย ความสนใจ และความสามารถของเด็ก คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล การเรียนการสอนจะต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างนักเรียนด้วยกัน การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่องลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่องลำดับและอนุกรม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระแก้ววิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด ใช้เวลา 17 คาบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ .21 ถึง .78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .26 ถึง .83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .87 และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .37 ถึง .78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/87.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.81626 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน 81.62%
3. นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียน
แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีเจตคติอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้