บทคัดย่อ
ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจ เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงรายในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One group Pretest Posttest Design มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 36 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับผิดชอบในการสอนที่มีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถตามนโยบายของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาที่ใช้ประกอบการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ดัชนีประสิทธิผล (Effectivenesss Index : E.I.) ผลการวิจัยพบว่า
1. พบว่าชุดกิจกรรม เรื่อง การเจริญเติบโต และพัฒนาการของมนุษย์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของกลุ่มตัวอย่าง
มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 84.62 / 82.90 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT มีค่าเท่ากับ 0.775 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 77.5
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงรายในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.08
โดยสรุปชุดกิจกรรมเรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้