บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางเกษรินทร์ ยาวุธ
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ทักษะการนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนรัชดาภิเษกมิตรภาพที่ 115 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนรัชดาภิเษกมิตรภาพที่ 115 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 20 คน มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะการนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )และค่าร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 1-10 จำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ ได้แก่ การนับจำนวน 1.50, 1.59, 1.73, 1.82, 1.86, 2.00, 2.14, 2.27, 2.59, 2.86 การจับคู่ 1.55, 1.73, 1.91, 2.05, 2.09, 2.14, 2.23, 2.50, 2.77, 2.91 การเปรียบเทียบ 1.64, 1.73, 1.77, 1.86, 2.00, 2.14, 2.14, 2.32, 2.50, 2.82และการเรียงลำดับ 1.55, 1.68, 1.86, 1.95, 2.00, 2.05, 2.14, 2.32, 2.50, 2.68 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ 1.56, 1.68, 1.82, 1.92, 1.99, 2.08, 2.16, 2.35, 2.59, 2.82 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หลังการจัดกิจกรรม มีค่าการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าก่อนการจัดทั้งในภาพรวมและรายด้านซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2