บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุกูลนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ฉบับ
แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน รวม 14 ชั่วโมง
แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.66/80.57 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก