|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาสู่คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 การวิจัยแบ่งเป็น 3 ตอน คือตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและวิเคราะห์องค์ประกอบการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยการวิเคราะห์เอกสารและการสนทนากลุ่ม โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 33 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ ตอนที่ 2 สร้างรูปแบบ โดยการร่างรูปแบบและประเมินร่างรูปแบบด้วยการสนทนากลุ่มอิงผู้เชี่ยวชาญโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน ประกอบด้วย นักวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ ตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบกับโรงเรียนที่เป็นกรณีศึกษา จำนวน 12 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบวิเคราะห์ข้อมูล และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบของการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาสู่คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) นโยบายและการวางแผน 2) การสร้างความตระหนัก 3) การออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) การขับเคลื่อนทั้งองค์กร 5) เครือข่ายความร่วมมือและ6) ศักยภาพที่ต้องการพัฒนา
2. รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาสู่คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 มีชื่อว่า PA-D-HaND ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) สาระสำคัญของรูปแบบ และ4) เงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการทดลองใช้และประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ พบว่า มีการนำรูปแบบไปปฏิบัติตามที่กำหนด จำนวน 65 ประเด็นจาก 66 ประเด็น และรูปแบบมีความเหมาะสมทั้งในภาพรวมและรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : รูปแบบ, การบริหารการจัดการเรียนรู้, สะเต็มศึกษา, สำนักงานศึกษาธิการภาค 13
|
โพสต์โดย กุลรัศมิ์ : [6 พ.ค. 2562 เวลา 10:38 น.] อ่าน [4089] ไอพี : 124.122.14.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,455 ครั้ง ![ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 44,372 ครั้ง ![5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!! 5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!!](news_pic/p89620690741.jpg)
| เปิดอ่าน 15,420 ครั้ง ![สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557 สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557](news_pic/p13840201605.jpg)
| เปิดอ่าน 9,740 ครั้ง ![ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่2 ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่2](news_pic/p41600000910.jpg)
| เปิดอ่าน 22,903 ครั้ง ![วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี](news_pic/p76511720705.jpg)
| เปิดอ่าน 45,936 ครั้ง ![การเคาะปอดเพื่อระบายเสมหะในเด็กเล็ก การเคาะปอดเพื่อระบายเสมหะในเด็กเล็ก](news_pic/p65107382227.jpg)
| เปิดอ่าน 24,933 ครั้ง ![การช่างและหมู่บ้านช่าง การช่างและหมู่บ้านช่าง](news_pic/p66717851624.jpg)
| เปิดอ่าน 140,407 ครั้ง ![หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ? หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?](news_pic/p27987540625.jpg)
| เปิดอ่าน 12,099 ครั้ง ![เครื่องดื่มยามเช้าที่เหมาะกับตัวคุณ เครื่องดื่มยามเช้าที่เหมาะกับตัวคุณ](news_pic/p43505331246.jpg)
| เปิดอ่าน 35,877 ครั้ง ![น้ำข้าวกล้องงอก ของดีทำง่าย น้ำข้าวกล้องงอก ของดีทำง่าย](news_pic/p63740260951.jpg)
| เปิดอ่าน 29,787 ครั้ง ![คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!! คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!](news_pic/p79228100934.jpg)
| เปิดอ่าน 8,519 ครั้ง ![ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา](news_pic/p21426162041.jpg)
| เปิดอ่าน 22,117 ครั้ง ![Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น
: โดย ณรงค์ ขุ้มทอง Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น
: โดย ณรงค์ ขุ้มทอง](news_pic/p20737221129.jpg)
| เปิดอ่าน 8,925 ครั้ง ![โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่ โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่](news_pic/p16081230801.jpg)
| เปิดอ่าน 23,435 ครั้ง ![เกณฑ์มาตรฐานครูแห่งชาติ เกณฑ์มาตรฐานครูแห่งชาติ](news_pic/pic/p90928190011.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 11,719 ครั้ง ![ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์" ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์"](news_pic/p79193970926.jpg)
| เปิดอ่าน 30,979 ครั้ง ![ตะไคร้สมุนไพรใกล้ตัวแก้เวียนหัว ตะไคร้สมุนไพรใกล้ตัวแก้เวียนหัว](news_pic/p82477580615.jpg)
| เปิดอ่าน 24,443 ครั้ง ![อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร? อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?](news_pic/p45304860201.jpg)
| เปิดอ่าน 9,876 ครั้ง ![อะแคนทะมีบา ภัย คอนแทคเลนส์ อะแคนทะมีบา ภัย คอนแทคเลนส์](news_pic/p42753910713.jpg)
| เปิดอ่าน 35,280 ครั้ง ![มินาโมโตะ ชิซุกะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน มินาโมโตะ ชิซุกะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน](news_pic/p10422021058.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|