ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง
ผู้วิจัย : นางอรุณรัตน์ ในจิตร ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านกุดกว้าง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย คู่มือการใช้แบบฝึกและแบบฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน กุดกว้าง จำนวน 10 ชุด และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ย และหาประสิทธิภาพการพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด
สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง มีประสิทธิภาพ 89.10/82.77
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของคะแนน หลังการทดลองใช้ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนทดลองใช้