ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความเพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสายรุ้ง เรืองสุขสุด
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านโคกเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุรินทร์ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ โดยกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพไว้ที่ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านโคกเมือง ตำบลสวาย อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.12/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.79
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เป็นอย่างดี