ซื่อเรือง การพัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่าย วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6
รหัสวิชา ง23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิงพิมลวรรณ ศรีพิลาภ
หน่ายงานที่สังกัด โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต12
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายวิชาการงานอาชีพ และเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก และ 4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนต่อ บทเรียนผ่านเครือข่ายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการคัดเลือก ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) บทเรียนผ่านเครือข่ายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบวัดความสอดคล้องของบทเรียนผ่านเครือข่าย วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านเครือข่ายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) หาค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t - test Dependent)
ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. บทเรียนผ่านครือข่ายที่พัฒนาขึ้น พบว่าบทเรียนผ่านเครือข่ายประกอบด้วยหน่วย การเรียนรู้ 4 หน่วย ได้แก่ 1) โครงงานคอมพิวเตอร์ 2) การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน 3) การนำเทคโนโลยีสารสนเทศใช้นำเสนองาน และ 4) การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างงานตามหลัก การทำโครงงาน โดยผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าบทเรียนผ่านเครือข่าย มีความสอดคล้องด้านเนื้อหา และการดำเนินเรื่อง ด้านภาพ ภาษา และเสียง ด้านตัวอักษรและสีด้านแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ด้านคู่มือการใช้งานบทเรียน และด้านคู่มือการจัด การเรียนรู้
2. ผลการหาประสิทธิภาพ ของบทเรียนผ่านเครือข่ายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก มีค่าเท่ากับ 82.95/81.06 ซึ่งมิค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยบทเรียน ผ่านเครือข่าย พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านเครือข่ายรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.32, S.D. = .05)