ชื่อรายงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านรามัน
ชื่อผู้รายงาน นางฤทัยรัตน์ รุ่งเรือง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
บ้านรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที 3
เล่มละ 10 แบบฝึก จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
ที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อิงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จำนวน 23 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ในการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านรามัน ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ( Rating Scale ) จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านรามัน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/83.66 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนหลังจากการใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
ที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านรามัน มีค่าเฉลี่ย 4.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.46 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก