ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย เสาวลักษณ์ ยิ้มประเสริฐ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนประตูชัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 42 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง และสถิติทดสอบที (t-test) แบบ dependent sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.53/87.30 ปรากฏว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1 / E2 เท่ากับ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด