ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านเชตวัน
อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
ผู้ประเมิน นายวราวุธ จรัสธิอวน
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนบ้าน เชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ในด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยการดำเนินงานของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ และด้านผลกระทบของโครงการ และเพื่อเสนอแนะแนวทาง ในการปรับปรุง และพัฒนา โครงการอาหารกลางวันโรงเรียนบ้านเชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยใช้ CIPPI Evaluation Model ประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 - 6 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 - 6 กรรมการสถานศึกษา และผู้ประกอบอาหาร ของโรงเรียนบ้านเชตวัน ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 116 คน โดยเครื่องมือเป็นแบบสอบถามให้เลือกตอบ นำข้อมูลที่ได้ มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินตามรูปแบบ CIPPI Evaluation Model มี 5 ด้าน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน และมีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน ดังต่อไปนี้
1.1 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่าโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีการเตรียมการก่อนดำเนินโครงการและผู้เกี่ยวข้องเห็นด้วยกับวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และรูปแบบการจัดอาหารกลางวันของโรงเรียน โรงเรียนมีนโยบายในการจัดการเรียนรู้เพื่ออาหารกลางวันแบบบูรณาการใน ระดับมากและโรงเรียนมีความพร้อมในการนำผลผลิตด้านการเกษตรของนักเรียนไปใช้ในโครงการอาหารกลางวัน อยู่ในระดับปานกลาง
1.2 ด้านปัจจัย พบว่า โดยรวมมีความพร้อมด้านปัจจัยในการสนับสนุนการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก บุคลากรทุกคนในโรงเรียนรับรู้และมีส่วนร่วมดำเนินงานโครงการ มีการนำชุมชนเข้าร่วมเป็นคณะทำงานของโครงการ มีการวางแผนการสอนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กับกิจกรรมของโครงการ มีโรงอาหารเป็นสัดส่วน ถาวร สะอาดและปลอดภัย มีพื้นที่สำหรับทำการเกษตรอยู่ในระดับปานกลาง มีงบประมาณดำเนินงานโครงการที่ได้รับสนับสนุนจากราชการและภาคเอกชนอยู่ในระดับปานกลาง และมีจำนวนบุคลากรต่อภาระงานของโครงการอยู่ในระดับปานกลาง
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวม มีการดำเนินกิจกรรมของโครงการและกิจกรรมอื่นที่สนับสนุนโครงการ อยู่ในระดับปานกลาง โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่ออาหารกลางวันครบทั้ง 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนการเตรียมผลผลิต ขั้นตอนการเตรียมอาหาร ขั้นตอน
การประกอบอาหาร ขั้นตอนการรับประทานอาหาร ขั้นตอนการเก็บและการล้าง ขั้นตอนการจัดการ และขั้นตอนการถนอมอาหาร
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า โดยรวม ผลของการดำเนินงานตามโครงการ สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการอยู่ในระดับมาก นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าและเพียงพอ ถูกสุขลักษณะ ทุกวันเปิดเรียน ทำให้ภาวะทุพโภชานการลดลง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีมารยาทและสุขนิสัยในการรับประทานอาหารดีขึ้น และมีลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์
1.5 ด้านผลกระทบ พบว่า โดยรวม ผลที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากผลผลิตของโครงการ ที่มีต่อ นักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน อยู่ในระดับมาก โดยมีผลกระทบต่อนักเรียนมากที่สุด ทำให้นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี เกิดทักษะจากการปฏิบัติจริงสามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมเพื่อหารายได้ระหว่างเรียน และรู้จักปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. แนวทางในการแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนบ้านเชตวัน ได้แก่ ทางโรงเรียนควรจัดให้นักเรียนช่วงชั้นที่ 1 ทำกิจกรรมของโครงการอาหารกลางวันร่วมกับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ควรมีการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นประจำทุกปี ควรมีการวางแผนจัดหางบประมาณสนับสนุนโครงการจากภาคเอกชนก่อนดำเนินโครงการ ควรมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินงานชุดต่างๆโดยนำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น ควรมีการวางแผนจัดเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรให้เพียงพอ ควรให้ความสำคัญกับทุกกลุ่มสาระวิชาในการบูรณาการการเรียนการสอนเพื่ออาหารกลางวันให้มากขึ้นและควรส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมอย่างครบวงจรทั้ง 7 ขั้นตอนให้มากกว่าเดิม ควรส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการไปใช้ในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น ควรมีการสุ่มตรวจคุณภาพอาหารอย่างสม่ำเสมอ ควรแจ้งข้อมูลภาวะการเจริญเติบโตของนักเรียนที่มีปัญหาทุพโภชนาการให้ผู้ปกครองรับทราบ ควรจัดให้มีบุคลากรในชุมชนหรือหน่วยงานต่างๆมาให้ความรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมโครงการอาหารกลางวันอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง ควรส่งเสริมให้โครงการอาหารกลางวันเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมงานสัมพันธ์ชุมชนและควรส่งเสริมให้นักเรียนมีใจรักการทำงานและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต ด้วยการอบรมและศึกษาดูงานโครงการต่างๆที่สนับสนุนโครงการอาหารกลางวัน