ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ชื่อผู้วิจัย : นางนิตยา ทองคำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน : บ้านหนองงูเหลือม (ประชารัฐบำรุง)
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริงกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านหนองงูเหลือม (ประชารัฐบำรุง) ตำบลหนองงูเหลือม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง จำนวน 7 แผน ชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริงจำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบสมมติฐาน t (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริงโดยมีประสิทธิภาพของกระบวนการจัดกิจกรรม/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์การจัดกิจกรรม เท่ากับ 82.14/82.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.56, S.D. = 0.25)