ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
ผู้ศึกษา นายคุณากร แก้วมงคล
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัญจาศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัย ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.20-0.85 ค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.20-0.75 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t-test (dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.75/85.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7198 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 71.98
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด