ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน
จะรังตาดง มิตรภาพที่ 175
ชื่อผู้รายงาน นายวุฒินันท์ โพหะดา
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 และ 3) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับเศรษฐกิจพอเพียง เล่มที่ 2 เรื่อง ปรัชญาและหลักเศรษฐกิจพอเพียง เล่มที่ 3 เรื่อง แนวพระราชดำริทฤษฏีใหม่ และเล่มที่ 4 เรื่อง การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 7 ข้อ โดยกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนระดับความพึงพอใจ 5 ระดับ คือ ระดับมากที่สุด 5 คะแนน ระดับมาก 4 คะแนน ระดับปานกลาง 3 คะแนน ระดับน้อย 2 คะแนน และระดับน้อยที่สุด 1 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1.ค่าประสิทธิภาพรวมของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นคะแนนประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และหาค่าร้อยละของคะแนนสอบ โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เพื่อเป็นคะแนนประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 2. หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนสอบก่อนเรียน (pre test) และคะแนนสอบหลังเรียน (Post test) เพื่อทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 3. หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการศึกษาสรุปว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย () จากการทำแบบทดสอบย่อยระหว่างการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 34.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () มีค่าเท่ากับ 3.55 และคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 86.18 หมายถึง มีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 86.18 และผลจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คะแนนเฉลี่ย () มีค่าเท่ากับ 24.94 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () มีค่าเท่ากับ 3.13 และคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 83.14 หมายถึง มีค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 83.14 ดังนั้น ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 86.18/83.14 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ย () เท่ากับ 12.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 3.22 และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 41.57 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ย () เท่ากับ 24.94 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 3.13 และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 83.14 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 17.752 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 โดยจำแนกเป็นรายด้านดังนี้ ด้านจุดประสงค์การเรียนรู้อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31 ด้านเนื้อหา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24 ด้านกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 ด้านการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47