การศึกษาผลการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สารนิพนธ์ ศษม. (หลักสูตรและการสอน). นครราชสีมา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบด้วย (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา จากการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา จากการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กับเกณฑ์ร้อยละ 75
(3) เพื่อศึกษาทักษะการทำงานร่วมกัน ทางการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนกิริวัฒนศักดิ์ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินทักษะการทำงานร่วมกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา จากการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญ .004
3. ทักษะการทำงานร่วมกัน ทางการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD อยู่ในระดับมากที่สุด