ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา
ของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ผู้ประเมิน นางรัชนี หล้าจาด
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียนภูผาม่าน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 3) เพื่อประเมินกระบวนการในโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 5) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 และ 6) เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนภูผาม่าน 31 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 โรงเรียนภูผาม่าน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 264 คน รวมทั้งสิ้น 295 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาและแบบสอบถามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน
1. การประเมินโครงการการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียนภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ทั้ง 4 ด้าน พบว่า
การประเมินด้านบริบท การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น การประเมินด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ทุกด้าน มีภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และในด้านผลผลิตที่ทำการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
2. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียน ภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 พบว่า
ด้านการกำหนดนโยบาย ด้านกระบวนการจัดกิจกรรมและ ด้านการประพฤติเป็นแบบอย่างพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความคิดเห็นในทุกด้านในระดับมากที่สุด
3. ผลของการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาของโรงเรียน ภูผาม่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25
3.1 ได้เครือข่ายห้องเรียนคุณธรรม จำนวน 17 ห้องเรียน
3.2 ได้รับผลการประเมินผลงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ปีการศึกษา 2560 ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2560 ระดับเงิน ระดับคุณภาพดีเด่น
3.3 ได้รับรางวัลเหรียญทอง ระดับภาค ประจำปีงบประมาณ 2561 ในการประกวด ผลดำเนินงานโครงการแกนนำเยาวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามบริบทอัตลักษณ์ของท้องถิ่น/กลุ่มจังหวัด ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 12 ประจำปีงบประมาณ 2561
3.4 ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบที่ 3 จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ในระดับ ดี