ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช)
ชื่อผู้รายงาน พิมพ์จิต คำพุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์
(ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/7 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดเขาวัง(แสง ช่วงสุวนิช) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 45 คน ได้จากการสุ่มห้องอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t test ) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เฉลี่ยร้อยละ 84.20 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เฉลี่ยร้อยละ 85.02 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพ (E1/ E2) = 84.20/85.02 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (x̄ =29.00, S.D.=1.40) สูงกว่า ก่อนเรียน (x̄ =14.58, S.D.=1.57) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 12101) โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ =2.89,S.D.=0.30)