ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางกัญญภรณ์ คุณาคม
ปีที่วิจัย : 2561
สังกัด : สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลคาตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร กรมส่งเสริมการ ปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของ เด็กปฐมวัย สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สาหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า คะแนนชุดกิจกรรม แต่ละชุดกิจกรรมระหว่างเรียนของนักเรียนรวมทุกชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.78 และคะแนนการทดสอบหลังจากที่เรียนจนครบทุกชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 85.74 ดังนั้น ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สาหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.78/85.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทักษะคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถทักษะคณิตศาสตร์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สาหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์พาเพลิน เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สาหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด