การจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถาม
ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
รัตนา งานทวีเลิศสิน ดร. ชัชวีร์ แก้วมณี ผศ.ดร. พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถามที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถามที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถามที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดโคกโก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน โดยใช้โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถามที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถามที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยทางสถิติ (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถามที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 8.49, S.D. = 0.80)
2. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถามสูงกว่าก่อนได้รับจัดประสบการณ์เรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้โครงการอาหารพื้นบ้านนราธิวาสร่วมกับการใช้คำถาม อยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 2.67 , S.D. = 0.45)
คำสำคัญ: การจัดประสบการณ์เรียนรู้ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และ การใช้คำถาม