ผู้รายงาน นางสุภาพร พันธะไชย
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเชียงยืน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการดำรงชีวิตของ
พืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเชียงยืน อำเภอเชียงยืน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ 1) แผนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนของบทเรียนสำเร็จรูป 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบแผนทดลองในครั้งนี้เป็นแบบกึ่งทดลอง
(Quasi Experimental Research) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนการใช้ และหลังการใช้
บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้ค่าสถิติ ttest (Dependent Samples) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) เปรียบเทียบกับเกณฑ์ 5 ระดับ คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด
มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย และมีความพึงพอใจน้อยที่สุด
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและ
สมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.17/85.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนใช้บทเรียนสำเร็จรูป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ( = 4.59, S.D. = 0.48) ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สารและสมบัติของสาร แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด