ผู้ประเมิน นางวณี ฤทธิสุนทร
ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านควนดินสอ (กรป.กลางอุปถัมภ์)
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านควนดินสอ (กรป.กลางอุปถัมภ์) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านควนดินสอ (กรป.กลางอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้จากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 57 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา และตัวแทนผู้ปกครอง จำนวน 18 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 9 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ ผลการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการ สรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหา การกำหนดเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับปัญหา และวัตถุประสงค์ของโครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับปัญหา และหลักการของโครงการ การเตรียมการในสถานศึกษาส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการ การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ วัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการดำเนินงานเพียงพอ อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ มีสื่อ เทคโนโลยีในการดำเนินกิจกรรมโครงการเพียงพอ ผู้ปกครองให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ มีการกำหนดปฏิทินการทำงานชัดเจน และ มีการกำหนดกิจกรรมได้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ กิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับมาก นิสัยรักการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดพฤติกรรมใน
การเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจที่เกิดจากการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากความสามารถในการอ่านของนักเรียนอยู่ในระดับมาก และความสามารถในการเขียนของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะจากการประเมิน
1. ผู้บริหารควรพัฒนาโครงการอื่น ๆ โดยวิธีการประเมินโครงการ
2. ผู้บริหารควรนิเทศ ติดตามกำกับ การดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง
3. ผู้บริหารควรเผยแพร่ผลงานเพื่อพัฒนานิสัยการอ่านของนักเรียน
4. ควรเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น
5. ครูควรจัดกิจกรรมมอบรางวัลหรือเกียรติบัตรเพื่อแสริมแรงแก่นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม
6. ครูควรจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านบูรณาการทุกกลุ่มสาระ