การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่องปฏิกิริยาเคมี รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องปฏิกิริยาเคมี รหัสวิชา ว22101กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องปฏิกิริยาเคมี รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/13 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.60/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องปฏิกิริยาเคมี
รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7179
ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.79
3. คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องปฏิกิริยาเคมี
รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องปฏิกิริยาเคมี
รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด