บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์มีความสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข (กระทรวงศึกษาธิการ, 2553 : 56)
แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในปัจจุบันยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร โดยดูจากการที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ และจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต1 ในปีการศึกษาที่ผ่านมา คือในปีการศึกษา 2559 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 63.45 ปีการศึกษา 2560 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 61.91 ลดลง 1.54 และจากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ(O-NET) ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอพบว่า ปีการศึกษา 2559 วิชาคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 26.36 ปีการศึกษา 2560 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 25.40 ลดลง 0.96 จะเห็นได้ว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับต่ำ
จากสภาพปัญหาที่ได้กล่าวมาข้างต้น ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะทำการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยการพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้มีการทดลองการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมา และได้พบว่าชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 86.26/84.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
1. ทดลอองแบบเดี่ยว E1 = 80.61 E2 = 81.11
2. ทดลองแบบกลุ่ม E1 = 82.76 E2= 81.67
3. ทดลองแบบภาคสนาม E1=86.26 E2=84.48
หลังจากที่ผ่านการทดลองมา 3 กลุ่มแล้ว จึงได้มีการทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561จำนวนนักเรียน 29 คน พบว่าการใช้ชุดฝึกทักษะดังกล่าวสามารถกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจที่จะเรียนรู้ ไม่เบื่อหน่าย สามารถสร้างองค์ความรู้ของตนเองได้ จนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ และเมื่อได้สิ้นสุด การจัดการเรียนรู้แล้วได้มีการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.67 หมายถึง มีความพึงพอใจมากที่สุด