บทคัดย่อวิจัย
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นายณรงค์ศักดิ์ ขาวสุริยจันทร์
สถานศึกษา โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ก่อนและหลัง การเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน
และร้อยละ
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 547 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียน
ศรียาภัย จังหวัดชุมพร จำนวน 36 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นหน่วยย่อย 6 หน่วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 พบว่า แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ โดยค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
ที่ 1-6 เท่ากับ 81.61/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ แสดงว่า แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าหลังการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีความรู้ ความข้าใจใน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ดีขึ้น
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก