ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่
ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฏฐกานต์ แดนแก้ว
ปีที่ศึกษา บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐาน สำหรับการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนลำเทศบาลนาเชือก ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้วิธีจับฉลากหมายเลขห้องเรียน ได้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์สภาพปัญหา 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐาน สำหรับการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่าปัญหาด้านผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ต่ำกว่าร้อยละ 50 และด้านครูผู้สอนไม่สามารถสอนเนื้อหาทั้งหมดได้ทัน
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 87.43 และผลการสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 89.79 ดังนั้น สรุปได้ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.43/89.79
3. ผลการศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.8978 แสดงว่าหลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8978 หรือคิดเป็นร้อยละ 89.78
4. ผลการประเมินผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก