ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นางณิชาภา พลหาญ
ปีที่วิจัย : 2561
สังกัด : สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนครพนม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things
in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom )
เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนแบบฝึกหัดระหว่างเรียนของนักเรียนรวมทุกหน่วยการเรียนรู้
มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.46 และคะแนนการทดสอบหลังจากที่เรียนจนครบทุกหน่วยการเรียนรู้
มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.54 ดังนั้น สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.46 / 81.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดีย
เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้
สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom )
เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ ตามลำดับดังนี้ คือ นักเรียนสามารถอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาได้ด้วยตนเอง (x̄=4.85) มีการจัดลำดับการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ (x̄=4.82) บทเรียนมีการออกแบบให้ใช้ง่าย เมนูไม่สับสน (x̄=4.67) และบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อนได้ (x̄=4.63) ส่วนข้ออื่นๆ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะจากการศึกษา
1.1 จากผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ห้าสิ่งที่เป็นที่สุดในนครพนม (The 5 best things in Nakhon Phanom ) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นสื่อการเรียนการสอนและเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น ดังนั้น จึงควรส่งเสริมให้มีการนำสื่อมัลติมีเดียมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น
1.2 การพัฒนาและการสร้างสื่อมัลติมีเดียนั้นจำเป็นต้องพิจารณา ถึงกลุ่มนักเรียนเป็นสำคัญ ควรสร้างให้เหมาะสมและสอดคล้องกับระดับการเรียนรู้ของนักเรียนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด
2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
2.1 ควรนำรูปแบบการสร้างสื่อมัลติมีเดียที่มีความหลากหลาย เพื่อให้การนำเสนอบทเรียนมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
2.2 ควรมีการศึกษาเชิงเปรียบเทียบรูปแบบการสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียกับการสอนในรูปแบบอื่นๆ