ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางพันเงิน ทองเปลว ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนหนองโตง สุรวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึก
เสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนหนองโตง สุรวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิต การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อใช้วัดความรู้ความสามารถในเรื่องการคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ( E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.31/81.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6390 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6390 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.90
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดจุดประกายการคิด พิชิตการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด