เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก วิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน เพ็ญพร รักษาสัตย์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ของโรงเรียนอนุบาลวัดนางใน(ละเอียดอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุกวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติค่าที (t- test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.08/84.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดสระมหาสนุก วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด