ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวสุภาพร ศรีมาลา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า คือ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองงูเหลือม (ประชารัฐบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 24 กิจกรรม แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยสร้างเป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 สัปดาห์ แผนการจัดประสบการณ์ทั้งหมดจำนวน 24 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า
1. กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ยร้อยละ 89.71/90.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้ เป็นการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการพัฒนาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ครั้งนี้สำเร็จลุล่วง ได้ด้วยดี โดยความช่วยเหลือชี้แนะและแก้ไขปรับปรุงเครื่องมือในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เป็นอย่างดียิ่งจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครูอาจารย์โรงเรียนบ้านหนองงูเหลือม (ประชารัฐบำรุง) ที่ได้ให้ความร่วมมือและเสียสละเวลามาช่วยตรวจสอบ พัฒนาและปรับปรุงแก้ไขการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับนักเรียนปฐมวัย จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ผู้ศึกษาค้นคว้าขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้ ตลอดจนเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านหนองงูเหลือม (ประชารัฐบำรุง) ที่ได้ให้ความร่วมมือในการทำการศึกษาค้นคว้าด้วยดีเสมอมา
ขอขอบพระคุณผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลักสูตร การวัดผลและประเมินผล ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
คุณค่าและประโยชน์ของรายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณบิดา – มารดา ที่ได้ให้ความรักเอื้ออาทรตลอดมา และเทิดทูนแด่บูรพาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาต่างๆ จนกระทั่งผู้ศึกษาค้นคว้าสามารถศึกษาค้นคว้าจนสำเร็จ และมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับครูผู้สอน
ในระดับปฐมวัย ที่อาจจะนำไปเป็นแนวทางการสร้างและพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้มีคุณภาพตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรต่อไป
สุภาพร ศรีมาลา