ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้บัตรคำและบัตร
ภาพกับกระดานแม่เหล็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพรนิภา ปัญญา
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยกุ้ง อำเภอสบเมย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมการใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก ทั้งภาพรวมและรายด้าน เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก ทั้งภาพรวมและรายด้าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยกุ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 8 คน โดยดำเนินกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก จำนวน 30 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยจากการใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก ในแต่ละด้านและภาพรวมดีขึ้น ในแต่ละด้าน 4 ด้าน ด้านการฟังและเข้าใจความหมาย ด้านการฟังและปฎิบัติตามคำสั่ง ด้านการตอบคำถาม ด้านการพูดเป็นประโยคต่อเนื่อง และภาพรวมดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ระหว่างการจัดกิจกรรมดังนี้ สัปดาห์แรกผลการประเมินทั้งรายด้านและภาพรวมอยู่ในระดับปรับปรุง 1.45,1.41,1.37,1.37 และ 1.40 ตามลำดับ เมื่อมีการจัดกิจกรรมต่อ ผลการประเมินดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ ระหว่างการจัดกิจกรรมจนถึงสัปดาห์สุดท้ายทั้งรายด้านและภาพรวมยกเว้น ด้านการฟังและเข้าใจความหมายในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 5 มีพัฒนาการคงที่ 2.62 ด้านการตอบคำถาม สัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 3 มีพัฒนาการคงที่ 2.45 สัปดาห์ที่ 5 และสัปดาห์ที่ 6 มีพัฒนาการคงที่ 2.62 ด้านการพูดเป็นประโยคต่อเนื่อง สัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 3 มีพัฒนาการคงที่ 2.45 สัปดาห์ที่ 5 และสัปดาห์ที่ 6 มีพัฒนาการคงที่ 2.62 จากนั้นในสัปดาห์สุดท้ายมีพัฒนาการอยู่ในระดับ ดี ทั้งรายด้านและภาพรวม แสดงให้เห็นว่าการใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยให้ดีขึ้น
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ด้านการฟัง เรื่องการฟังและเข้าใจความหมาย นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.50 คะแนน หลังเรียน 3.50 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น (3.50-1.50=2.00) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 40.00 เรื่องการฟังและปฎิบัติตามคำสั่ง นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.75 คะแนน หลังเรียน 3.75 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น (3.75-1.75=2.00) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 40.00 การจัดประสบการณ์ด้านการพูด เรื่องการพูดตอบคำถาม นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.25 คะแนน หลังเรียน 3.25 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น (3.25-1.25 =2.00) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 40.00 เรื่องการพูดเป็นประโยค นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 1.50 คะแนน หลังเรียน 3.75 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น (3.75-1.50=2.25) คิดเป็นร้อยละ 45.00 และทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดทั้ง 4 ด้าน นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 6.00 คะแนน หลังเรียน 14.25 แสดงว่าคะแนนพฤติกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น (14.25-6.00=8.25) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 41.25 แสดงให้เห็นว่าการใช้บัตรคำและบัตรภาพกับกระดานแม่เหล็ก สามารถพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ดีขึ้น