ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน(Project Based Learning)
เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นางสาวชนินันท์ ตาวันสี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Based Learning) เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80 รวมทั้งศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการศึกษาและพัฒนาตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2561
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายใช้วิธีแบบเจาะจง โดยเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ 1 เพื่อทดสอบคุณภาพชุดกิจกรรมด้านความเหมาะสมของการนำไปใช้ โดยวิธี Try Out แบบ 1: 1 และ 1 : 10 สำหรับการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาชุดกิจกรรมจนมีความมั่นใจว่ามีประสิทธิภาพดี และใช้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้เป็นกลุ่มทดสอบค่าอำนาจจำแนก ค่าความยาก และค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมถึงค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม และใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ทดลองและรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เพื่อหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 วิเคราะห์ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติ t-test และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติเปรียบเทียบ t-test ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน(Project Based Learning) เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 94.77/92.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2.การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน(Project Based Learning) เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนได้คะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียน เฉลี่ย 11.93 คิดเป็นร้อยละ 39.78 เมื่อเทียบกับคะแนนทดสอบหลังเรียน เฉลี่ย 27.20 คิดเป็นร้อยละ 90.67 และเมื่อทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติเปรียบเทียบ t-test พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 41.129)
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมโดยรวมระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.51