ชื่อเรื่อง : การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นายธีฏ์วรัชญ์กร ธนปภารัจจ
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคSQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน จับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อ การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 1 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 8 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง จำนวน 9 แผน และ 3) แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ที่ผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ 0.24 0.72 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 0.74 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.14/82.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7275 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.75
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เทคนิค SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.08, S.D. =0.94)